LS Retail Dynamics 365 BC

           
           Resilience
เป็นคำสำคัญและโดดเด่นขึ้นมาท่ามกลางวิกฤตโควิด ชีวิตและธุรกิจจะดำเนินต่อไปได้ต้องมี Resilience ยืดหยุ่น ล้มแล้วลุก อึด ถึก ทน เป็น DNA ที่ต้อง upgrade อย่างปัจจุบันทันด่วน

Resilience DNA version ใหม่ของธุรกิจค้าปลีก คือ

1. Digital must become frictionless. ไหลลื่นทุกท่วงท่า และช่องทาง ทั้งการขาย omni channel - offline & online ทำงานร่วมกันอย่างสมบูรณ์แบบอย่างรวดเร็ว เสถียร ง่าย รวมทั้ง รูปแบบการรับสินค้า click and collect หลากหลายวิธีการการจัดส่งสินค้าที่รวดเร็วและประหยัดที่สุด digital marketing - blog, review, influencer, website, advertisement เพื่อความมั่นใจสูงสุดในการตัดสินใจซื้อ เช่น Nike ยอดขายที่จีนในช่วงปิดเมืองเพิ่มขึ้น ทุกๆ สัปดาห์ลูกค้าเข้าใช้บริการ home fitness apps for free เพิ่มขึ้น 80% และที่สำคัญ คือ ความสะดวก ง่ายดายในการชำระเงิน ทุกช่องทางต้องสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้กับลูกค้า

2. Stock availability must be visible to consumers. ลูกค้าต้องการสั่งสินค้าหลายๆ รายการจากร้านๆ เดียวมากกว่าต้องไปหลายๆ ร้าน อีกทั้งลูกค้าต้องการเห็นจำนวนสินค้าในสต๊อกที่เป็นจริง ส่งสินค้าได้ ไม่ใช่ตัดสินใจแล้วเพิ่งจะแจ้งว่าไม่มีสินค้า ต้องส่งล่าช้า หรือแนะนำสินค้าทดแทน

3. You need multiple delivery and pick-up options. ลูกค้าต้องการความปลอดภัย ลดหรือต้องไม่สัมผัสใดๆ เลย เป็นวิถีใหม่ของลูกค้า การบริการจัดส่งจึงเป็นประเด็นสำคัญในการตัดสินใจเลือก และเป็นโอกาสใหม่ที่เกิดขึ้นสำหรับธุรกิจ หลายบริษัทเปิดธุรกิจใหม่ เช่น US Bakery Panera เปิดบริการจัดส่งสินค้าในช่วงที่ร้านค่าเฟ่ของเขาต้องหยุดขาย และหลายบริษัทจับคู่กับคู่ค้า เช่น บริษัทขายรองเท้า DSW กลายเป็นคู่ค้ากับ Hy-Vee เชนร้านขายของชำ

4. You need to build resilience in the supply chain. วิกฤตทำให้ผู้ค้าปลีกตระหนักถึงความจำเป็นที่จะต้องมีระบบรายงานเชิงวิเคราะห์ มี BI เพื่อช่วยในการตัดสินใจในการจัดซื้อสินค้า ควรจะมีสต๊อกเท่าไหร่ จึงจะทันต่อสถานการณ์ เป็นบทเรียนที่บอกว่าอนาคตผู้ค้าปลีกจำเป็นต้องมีกลยุทธ์การจัดการแบบรวมศูนย์ และความสามารถในการคาดการณ์ที่ดีกว่า รู้ก่อนว่าลูกค้าต้องการอะไร และมีแผนในการรับมือกับความต้องการสินค้าและบริการที่พุ่งขึ้นอย่างเฉียบพลันได้ดีขึ้น


5. The role of stores must be redefined. แม้ที่ผ่านมาผู้ค้าปลีกจะเห็นความสำคัญของ digital มากแต่ก็ไม่มากพอต่อการเร่งรีบสร้างช่องทางขายแบบ omni channel ดังนั้นตั้งแต่วันนี้ต้องรุก เร่งในการสร้าง omni-channel เพื่อรองรับพฤติกรรม ลูกค้าไม่ต้องการเดินทางไปซื้อที่ร้าน หรือหากไปก็จะใช้เวลาในร้านไม่นาน ผู้ค้าปลีกที่เข้าใจและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีได้สูงสุดเท่านั้นจึงจะอยู่รอด ขณะนี้มีการทดลองเปลี่ยนหน้าร้านเป็นศูนย์กระจายสินค้า พนักงานจะเตรียมสินค้าไว้รอลูกค้ามารับ ดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุดคือ ระบบ operation ที่สามารถปรับตามความเปลี่ยนแปลง และสลับปรับเปลี่ยนได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งการทำงานในทุกช่องทางต้องสอดประสานเป็นหนึ่งเดียวเพื่อจัดการให้ตรงจุด ตรงใจลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

          Next Normal ยังไม่เป็นรูปเป็นร่าง ความคาดหวังของลูกค้าก็ยังเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ผู้ค้าปลีกที่พุ่งเป้าไปที่การสร้างประสบการณ์และตอบสนองต่อลูกค้าด้วยประสิทธิภาพสูงสุด และใส่นวัตกรรมในช่องทางการขายมากพอ ดีพอเท่านั้นจึงจะผูกใจลูกค้าได้เหนียวแน่น.

“The next normal is still taking shape, and customer expectations will continue to shift in response,” McKinsey said. “Retailers that focus on customer experience and respond with agility and innovation in their omni-channel experience will fare better and strengthen their ties to customers.”
Cr: LS Retail website

 

LS Retail

LS Retail ระบบบริหารค้าปลีกที่รองรับ omni-channel การขายทั้ง offline และ online ทั้งการจัดการหน้าร้าน ถึง หลังร้าน รองรับพฤติกรรมการจับจ่าย เลือกซื้อ การชำระเงินของลูกค้าหลากหลายวิธี debit card, credit card, easy pay, QR Payment, เป็นต้น การปรับเปลี่ยนราคาขาย การจัดการโปรโมชั่นต่างๆ การสะสมแต้ม ระบบสมาชิก การบริหาร shelf นี่คือส่วนหนึ่งที่ LS Retail สามารถช่วยจัดการได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำ

LS Retail ทำงานเป็นหนึ่งเดียวกับ Microsoft Dynamics 365 Business Central (MS Dyn365 BC) ในส่วนของการบริหารการสั่งซื้อ การ การกระจายสินค้าไปยังสาขา สต๊อกสินค้า จัดส่งสินค้า และภาษีแต่ละประเภท ภาษีสรรพสามิต อีกทั้ง ภัทร โปรเกรส ยังมี vertical จัดการเรื่อง Duty Free รวมถึงระบบบริหารงานบุคคล การบริหารกะในการทำงาน ทุกระบบจะสอดประสานเป็นหนึ่งเดียวเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพสูงสูด ตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุด ตรงใจ ตรงเวลา

LS Retail และ ภัทร โปรเกรส มี solution เฉพาะประเภทธุรกิจ เช่น ร้านอาหาร การจัดโต๊ะ การจองโต๊ะ คิว ครัว, ร้านยา, ร้านขายของชำ, ร้านขายสินค้าเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง, ร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องครัว
LS Retail & MS Dyn365 BC มี BI report ที่แสดงรายงานเชิงวิเคราะห์ ยอดขายสินค้าแต่ละรายการในแต่ละเวลา แต่ละสาขา ได้ทันที อย่างชัดเจนและถูกต้อง ผู้บริหารสามารถดูรายงานตามมุมมองที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย ด้วย text query นำสู่การจัดการได้อย่างเท่าทันเฉียบคม.


LS Retail – ประโยชน์

1. ระบบบริหารค้าปลีกที่ครอบคลุมทั้งหน้าร้าน หลังร้าน ทั้ง online & offline
2. ช่วยให้การใช้พื้นที่ในร้านคุ้มค่าสูงสุด เฉพาะสินค้าขายดีมีกำไร ลดการสต๊อกสินค้าที่ไม่ค่อยเคลื่อนไหว
3. ใช้งานง่าย ลดเวลาในการอบรมการใช้งานให้กับพนักงาน เพิ่มประสิทธิภาพของพนักงาน
4. ลดปัญหาเงินรั่วไหล
5. ช่วยเพิ่มยอดขายทั้งการ up-sell, cross-sell