ยกระดับการบริการอย่างเหนือชั้น ความสำคัญของระบบ CRM ในยุค 4.0 _Oct63

ยกระดับการบริการอย่างเหนือชั้น ความสำคัญของระบบ CRM ในยุค 4.0

ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจหรืออุสหกรรมไหน การบริหารสัมพันธ์กับลูกค้าที่ดีจะสามารถดึงดูดลูกค้าและเพิ่มยอดขายให้กับเราได้เสมอ โดยเฉพาะในปัจจุบันที่สินค้าและบริการได้เข้ามา Disrupt เพิ่มความสะดวกสบายให้ลูกค้าจนเรียกได้ว่า ที่ว่างจะทำให้เราอยู่เหนือการแข่งขันนั้นแทบจะไม่มีอีกแล้ว 

หนึ่งหนทางสำหรับหลายธุรกิจแทนที่จะดึงดูดลูกค้าใหม่ขยายฐานลูกค้า คือการรักษาฐานลูกค้าที่มีอยู่ไว้ให้มั่นคง และพัฒนาความภักดีต่อแบรนด์ (Loyalty) ให้มากขึ้นจนเกิดการซื้อซ้ำ ด้วยเหตุนี้ระบบ CRM (Customer Relationship Management ) จึงมีบทบาทสำคัญอย่างมากในปัจจุบันและเป็นที่นิยมในหลากหลายธุรกิจ

 

CRM คืออะไร ทำไมถึงสำคัญ? 

คำว่า CRM ย่อมาจาก Customer Relationship Management หรือที่เราเรียกว่าการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ ก็คือการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อจัดสรรองค์กรพัฒนาความสัมพันธ์ให้ลูกค้า โดยมีเป้าหมายช่วยให้บริษัทสามารถเข้าใจลูกค้าได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการรักษาฐานลูกค้าเก่าจนนำพาไปสู่การภักดีต่อแบรนด์ หรือแนวทางการหาลูกค้าใหม่ รวมถึงปรับปรุงกระบวนการขององค์กรเพื่อเพิ่มกำไร 

ทั้งนี้ CRM Solution ไม่ได้มีแต่การบริการลูกค้าเท่านั้น แต่ยังช่วยในเรื่องของการขาย เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และสามารถเก็บข้อมูลพฤติกรรมลูกค้าเพื่อนำไปวางกลยุทธ์ทางการตลาดในอนาคต 

ซึ่งซอฟต์แวร์ CRM ที่นิยมใช้กันทั่วโลกก็อย่างเช่น Dynamic 365 ที่มีทั้ง ChatBot และ AI ที่คอยช่วยเราประมวนผล สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าอย่างเหมาะสม
 

ประโยชน์ของระบบ CRM  

1. ช่วยเพิ่มโอกาสทางยอดขาย 

“75% ของผู้จัดการฝ่ายขายบอกว่าการใช้ CRM สามารถช่วยผลักดันการเพิ่มยอดขายได้” 

“ลูกค้ามีแนวโน้มที่จะจ่ายมากขึ้น 20%-40% ในการซื้อครั้งถัดไป เมื่อบริษัทใช้ CRM ช่วยจัดการสัมพันธ์ลูกค้า” 


Buddycrm
 

ธุรกิจของคุณอาจมีสินค้าที่โดดเด่น คุณอาจทุ่มเงินและเวลามากมายในการทำการตลาดหาลูกค้าเข้ามาซื้อสินค้าของคุณ แต่มันจะมีประโยชน์อะไรหากคุณปิดการขายไม่ได้? 

การใช้เทคโนโลยีระบบ CRM เข้ามาช่วยจัดการบริหารลูกค้า จะทำให้คุณสามารถรู้ถึงปัญหาของลูกค้าได้อย่างตรงจุด ตอบสนองต่อความคาดหวังของลูกค้า พร้อมเชื่อมต่อการทำงานระหว่าง ทีมขาย ทีมบริการ และทีมอื่นๆ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น 

หากธุรกิจของคุณสามารถตอบความคาดหวังของลูกค้าได้อยู่ตลอดเวลา ไม่เพียงแค่คุณจะเพิ่มโอกาสการปิดยอดขายจากลูกค้าใหม่ได้มากขึ้น แต่ยังรวมไปถึงการเพิ่มคุณค่า ให้ความสำคัญกับลูกค้าเก่าจนเกิดการซื้อซ้ำอีกด้วย จนกลายเป็นการบูสยอดขายแบบสองทางทั้งจากลูกค้าใหม่และลูกค้าเก่า 

พัฒนาการบริการให้ดีขึ้น 

การบริการยุคใหม่กับความต้องการของผู้บริโภคที่มีมากขึ้นอย่างไม่จำกัด ทำให้หลายธุรกิจต้องหาทางรับมือกับความต้องการของลูกค้าที่หลากหลายอย่างถูกจุดเพื่อเพิ่มคุณค่าให้กับการบริการ สร้างความพึงพอใจของลูกค้าเพื่อปิดยอดขาย 

ซึ่งสิ่งหนึ่งที่สำคัญในการให้บริการที่ตอบโจทย์กับลูกค้าได้แบบตัวต่อตัว คือการมีฐานข้อมูลที่แม่นยำของลูกค้าที่ผ่านมา อย่างเช่น ความสนใจในตัวสินค้า และปัญหาที่เคยเกิดขึ้น ระบบ CRM จะช่วยรวมข้อมูลและพฤติกรรมที่ผ่านมาทั้งหมดของลูกค้าแต่ละคนไว้ในที่เดียว ทำให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องสามารถเข้าถึงข้อมูล เข้าใจถึงปัญหาของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว 

ส่งผลให้เกิดการบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้มากที่สุด อีกทั้งยังทำให้ลูกค้าเกิดการภักดีต่อแบรนด์จนเกิดเป็นข้อได้เปรียบทางการแข่งขันที่คู่แข่งในตลาดไม่สามารถแย่งชิงลูกค้าไปจากเราได้  

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของคนในทีม 

เมื่อเราใช้เทคโนโลยีเข้ามาจัดระเบียบฐานข้อมูลที่มีอยู่มากมายให้เข้าที่เข้าทางอย่างเป็นระบบ ส่งผลให้ทีมขายสามารถหาข้อมูลได้ง่ายขึ้น จัดการปัญหาของลูกค้าได้ตรงจุดมากขึ้น ประสิทธิภาพในการทำงานของฝ่ายทีมขายก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน และยังรวมไปถึงกระบวนการทำงานของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องก็จะเชื่อมต่อสื่อสารกันได้ง่ายขึ้น 

ทีนี้ฝ่ายขายของคุณแทนที่จะต้องมานั่งปวดหัวกับการตอบปัญหา นั่งหาข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้า พวกเขาสามารถนำเวลาส่วนนั้นไปคุยกับลูกค้าที่มีอยู่ให้มากขึ้น พัฒนาความสัมพันธ์ให้แข็งแรงจนสร้างประสบการณ์ที่ดีเกิดเป็นผลดีต่อแบรนด์ในระยะยาว

 

ซอฟต์แวร์ Dynamic 365 ช่วยยกระดับการบริการด้วย AI 

หากกำลังมองหาระบบ CRM ที่จะมาช่วยคุณพัฒนาการบริการของธุรกิจคุณอย่างตรงใจ ตอบโจทย์ลูกค้าได้เป็นอย่างดี ซอฟต์แวร์ Dynamic 365 จะเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคุณ 

Dynamic 365 เป็นโปรแกรมในตระกูลของ Microsoft ที่เราคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว ทำให้ใช้งานได้ง่ายและสามารถปรับใช้กับโปรแกรม Microsoft เดิมที่มีอยู่ได้เร็ว 

ด้วยเทคโนโลยี Chatbot และ AI ที่สามารถตรวจสอบอารมณ์ของลูกค้าได้ Dynamic 365 จะช่วยพนักงานฝ่ายขายรู้ได้ทันที่ว่าควรจะตอบสนอง และควรแก้ไขปัญหาให้ลูกค้าแต่ละรายได้อย่างตรงจุดมากขึ้น

สรุป 

จากบทความนี้หวังว่าจะทำให้หลาย ๆ คนเข้าใจถึงระบบ CRM และประโยชน์ของระบบมากขึ้น ด้วยเทคโนโลยีที่มีความก้าวหน้า ทำให้การแข่งขันในตลาดมีความเข้มข้นมากขึ้น การสร้างจุดเด่นเรื่องการบริการรักษาฐานลูกค้าเดิมให้มั่นคงจะช่วยให้ธุรกิจสามารถสร้างข้อได้เปรียบเหนือคู่แข่ง และช่วยเพิ่มยอดขายได้