ทำไมต้องจัดการ Supply Chain

Supply Chain เป็นเรื่องสำคัญและเร่งด่วนที่ต้องบริหารจัดการ

เรื่องการขาดแคลนพลังงานไฟฟ้าที่เกิดขึ้นในทุกภูมิภาคของโลก อันเนื่องจากภาวะโลกร้อน แล้ง หิมะตกหนัก น้ำท่วม ปริมาณถ่านหินลดลง เหมืองถ่านหินต้องปิดตัว โรงงานต้องปิดทำการในบางวัน ขนส่งสะดุด สินค้าขาด..... เหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้น

จีนขาดแคลนถ่านหินและกระดาษ

จีนกำลังประสบปัญหาที่ส่งผลกระทบทั้งต่อชาวจีนเองและคนทั่วโลกดร.มิคัลเมแดนจากสถาบันออกซ์ฟอร์ดเพื่อการศึกษาด้านพลังงาน (Oxford Institute for Energy Studies) บอกว่าปัญหาดังกล่าวกระทบการผลิตทุกอย่างตั้งแต่กระดาษอาหารสิ่งทอของเล่นไปจนถึงชิปในไอโฟน

โดยหลักๆแล้วปัญหาเกิดมาจากวิกฤตด้านพลังงานไฟฟ้าซึ่งทำให้มีปัญหาไฟดับในกว่า20 มณฑลของจีนแม้จะมีความต้องการสินค้าจากจีนสูงขึ้นแต่มีการขอให้โรงงานต่างๆลดการใช้พลังงานหรือไม่ก็ปิดทำการในบางวัน

 

ของเล่นและกระดาษชำระในสหรัฐฯ

อาจมีการขาดแคลนทั้งของเล่นและของใช้จำเป็นอย่างกระดาษชำระน้ำขวดเสื้อผ้าใหม่ๆและก็อาหารสัตว์ในช่วงคริสต์มาสส่วนหนึ่งของปัญหามาจากการจราจรที่ท่าเรือสหรัฐฯตอนนี้4 ใน10 ของสินค้าขนส่งที่เข้ามาในประเทศจะมาลงที่ท่าเรือสองแห่งคือที่นครลอสแอนเจลิสและเมืองลองบีชรัฐแคลิฟอร์เนียมีอยู่วันหนึ่งในเดือนก.ย. ที่ผ่านมามีเรือขนส่งถึง73 ลำต้องจอดรอคิวนอกท่าเรือที่ลอสแอนเจลิสนี่ถือว่ามากสุดในประวัติการณ์เพราะก่อนโควิดเป็นเรื่องผิดปกติถ้าเรือขนส่งต้องจอดรอแม้แค่ลำเดียว

แต่ในบางกรณีภาวะขาดแคลนเกิดจากปัญหาการระบาดของโควิดในบางประเทศเช่นบริษัทไนกี้ที่ประสบปัญหา เพราะโรงงานผลิตในเวียดนามต้องปิด

ศาสตราจารย์วิลลีชีห์จากวิทยาลัยธุรกิจฮาวาร์ดบอกว่าแม้จะมีสินค้าแล้วก็ตามการขนส่งสินค้าเหล่านี้ไปตามร้านค้าปลีกก็เป็นไปด้วยความยากลำบากแม้ว่าผู้บริโภคในสหรัฐฯเริ่มใช้จ่ายมากขึ้นแล้ว

 

รถยนต์และชิปคอมพิวเตอร์ที่อินเดีย

มารูติซูซูกิผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในอินเดียผลิตรถยนต์ได้ลดลงสาเหตุหนึ่งเพราะขาดแคลนชิปคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นชิ้นส่วนสำคัญในการควบคุมเครื่องยนต์และเบรกฉุกเฉิน ภาวะขาดแคลนนี้เกิดจากการระบาดของโควิดในญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตและความต้องการคอมพิวเตอร์ชิปแบบนี้มากขึ้นสำหรับโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์ที่รองรับเทคโนโลยี5G นอกจากนี้ อินเดียยังเผชิญกับภาวะขาดแคลนแหล่งพลังงานโดยเฉพาะถ่านหินส่งผลต่ออุตสาหกรรมการผลิตทุกส่วนตั้งแต่ซีเมนต์เหล็กกล้าและการก่อสร้าง

กาแฟและน้ำที่บราซิล

ภาวะแล้งรุนแรงที่สุดในรอบทศวรรษทำให้บราซิลขาดพลังงานไฟฟ้าและผลผลิตกาแฟบราซิลตกต่ำที่สุดนอกจากนี้ผู้ผลิตกาแฟก็ต้องเผชิญกับอุปสรรคอื่นๆเช่นค่าขนส่งแพง และขาดแคลนซองบรรจุกาแฟจึงส่งผลกระทบต่อร้านกาแฟทั่วโลกเพราะบราซิลเป็นผู้ผลิตและผู้ส่งออกรายใหญ่ที่สุดของโลก

(CR: ข่าว BBCไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ข่าวสด 19 ตุลาคม2564)

 

นี่คือสาเหตุที่ต้องจัดการ Supply Chain

หากไม่ยกระดับ ปรับเปลี่ยนการจัดการ Supply Chain ให้เหมาะสมกับสถานการณ์โลก ธุรกิจอาจจะเสียหายได้ และการจัดการ Supply Chain นั้นต้องทำพร้อมๆ กันในทุกส่วนงาน ทั้งขาย ซื้อ ผลิต คลังสินค้า เริ่มต้นจากการวางแผน รวบรวมข้อมูลเดิม เติมข้อมูลใหม่ๆ ปรับเงื่อนไขให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เช่น การขนส่งจากเดิมอาจจะ 30-45 วัน ตอนนี้อาจจะต้อง 45 – 90 วัน เพื่อให้มั่นใจว่า สินค้า เครื่องจักร ทีมงาน พร้อมทำงานในวันและเวลาที่กำหนด Reform Supply Chain Management กันเถอะ

 

Microsoft Dynamics 365 Supply Chain Management & Finance

Dynamics 365 SCM & Finance

Dynamics 365 SCM & Finance ตอบโจทย์การขับเคลื่อนธุรกิจที่ต้องมีการปรับเปลี่ยนแผน และกลยุทธ์ตามสถานการณ์รองรับเงื่อนไขการซื้อ ขาย ผลิต การขนส่ง การบริการ และพฤติกรรมลูกค้าที่นับวันจะซับซ้อนยิ่งขึ้น สามารถจัดการกับความต้องการสินค้าที่มีความเหวี่ยงขึ้นลงแรง อีกทั้งเพิ่มปัจจัยใหม่ๆ ในการวางแผนการจัดซื้อ (plan purchase) ซึ่งต้องมีคู่ค้าในหลาย time zone การซื้อที่ไม่สามารถเอา volume มาต่อรอง เพราะของที่มีต้องแย่งกันซื้อและ การวางแผนการผลิต (production planning) ที่ต้องทำต่างจากที่เคยทำเมื่อ 5 ปี 10 ปีที่ผ่านมา ตลอดถึงการบริหารคลังสินค้า (warehouse) หรือ ศูนย์กระจายสินค้า (distribution center) ที่ต้องใช้การขนส่งในหลากหลายรูปแบบ มีขั้นตอนเพิ่มขึ้นอันเนื่องจากวิกฤต

สนใจ Reform Supply Chain Management ติดต่อ บริษัท ภัทร โปรเกรส จำกัด marketing@bhatarapro.com.

บริษัท ภัทร โปรเกรส จำกัด เติบโต ต่อเนื่องกว่า 26 ปี ในวงการเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ให้บริการทั้ง infrastructure (network & security& cloud) และ ERP <Microsoft Dynamics365 SCM & Finance และ Microsoft Dynamics365 BC (Business Central)>

บริษัทฯ เป็น The Best Microsoft Business Solutions Partner มาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 2003 ถึง ปัจจุบัน เรารักษาและสร้างเสริมมาตรฐานการส่งมอบความสำเร็จให้ลูกค้าของเรา ทั้งด้านนวัตกรรมระบบการทำงาน (process innovation solution) และ การบริการ ทีมงานของเราเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ ทุกวัน เพื่อการออกแบบ solution ที่ตอบโจทย์ และ optimize Dynamics365, Microsoft365, Cloud เป็นต้นให้กับธุรกิจของลูกค้าเราสูงสุด.