รู้จักธุรกิจ B2B คืออะไร?

รู้จักกับ Shopify คือ shopify ดีไหม มีคนใช้ shopify ในไทยเยอะหรือไม่

ข้อดี ข้อเสียของ shopify 

 

Keyword: Shopify คือ, shopify ดีไหม, Shopify ในไทย
Meta: 
รู้จักกับ Shopify แพลตฟอร์ม ecommerce ยอดนิยมอันดับต้นๆ Shopify เหมาะกับใคร มีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง พร้อมราคาของ Shopify แต่ละแพลน


คงปฏิเสธไม่ได้ว่าในปัจจุบันนี้ธุรกิจ E-commerce หรือธุรกิจออนไลน์นั้นเติบโตและขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่ส่งผลให้ห้างสรรพสินค้าและร้านค้ามากมายต้องหยุดให้บริการไป ด้วยเหตุนี้จึงทำให้กราฟของการทำธุรกิจ E-commerce พุ่งสูงขึ้น ผู้คนมากมายหันมาใช้บริการผ่านทางโลกออนไลน์มากขึ้น รวมถึงร้านค้าจำนวนมากเร่งทำหน้าร้านออนไลน์เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่เพื่อยอดขายที่สูงขึ้นนั่นเอง


รู้จักกับ Shopify คืออะไร 

Shopify คือ แพลตฟอร์มที่ให้บริการแก่เหล่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ด้วยการสร้างเว็บไซต์สำหรับร้านค้าออนไลน์แบบสำเร็จรูปหรือที่มักเรียกกันจนติดปากว่าเว็บไซต์ E-Commerce นั่นเอง บนแพลตฟอร์มของ Shopify นั้นจะมีโซลูชั่นในคุณได้เลือกมากมาย เช่น หากคุณต้องการสร้างเว็บไซต์สำหรับขายสินค้าออนไลน์เท่านั้น การทำ POS การขายสินค้าส่ง เป็นต้น ซึ่งเหมาะกับร้านค้าออนไลน์ขนาดเล็กถึงขนาดกลาง

Shopify เหมาะกับใคร

Shopify ถูกออกแบบมาเพื่อเป็นโซลูชั่นของกลุ่มธุรกิจ E-Commerce ที่ต้องการสร้างเว็บไซต์ให้ธุรกิจตัวเองเพื่อความน่าเชื่อถือหรือแม้แต่การเจาะกลุ่มลูกค้าผ่านทางสื่อโซเชียงต่าง ๆ เป็นต้น ซึ่ง Shopify จะเหมาะหรือตอบโจทย์กับลูกค้ากลุ่มดังต่อไปนี้

-    กลุ่มผู้ที่ค้าขายสินค้าออนไลน์ทั่วไป หากคุณต้องการที่จะสร้างความน่าเชื่อถือและความปลอดภัยให้กับลูกค้า สามารถเลือกใช้บริการได้ตั้งแต่การสร้างเพียงเว็บไซต์ของร้านจนถึงให้ทาง Shopify ดูแลร้านของคุณอย่างครบวงจร

-    กลุ่มธุรกิจ Drop-Shipping (ค้าขายออนไลน์แบบไม่สต็อกสินค้า) สำหรับคนกลุ่มนี้สามารถเน้นการใช้บริการไปที่การช่วยสร้างยอดขายได้เลย

-    กลุ่มธุรกิจ E-Commerce ที่เน้นขายหน้าร้านเพียงอย่างเดียว กลุ่มธุรกิจที่ไม่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง อาจจะมีข้อมูลบนโซเชียลมีเดียแล้วบ้าง

 

Shopify ดีไหม มีข้อดี ข้อเสีย อย่างไร (เปรียบเทียบเป็นตารางข้อดี ข้อเสีย)

แน่นอนว่าคำถามยอดฮิตก่อนเริ่มใช้บริการกับแพลตฟอร์มใด ๆ ก็ตาม เราต้องรู้ก่อนว่า Shopify ดีไหม? ซึ่งเราได้รวบรวมเอาทั้งข้อดีและข้อเสียมาไว้ให้แล้วดังตารางด้านล่างนี้

ข้อดี

ข้อจำกัด

- สามารถสร้างเว็บไซต์สำหรับธุรกิจตัวเองได้ง่ายและรวดเร็ว

-       ไม่เหมาะกับโมเดลธุรกิจที่มีความซับซ้อน เช่นธุรกิจ b2b ที่มีโมเดลธุรกิจแบบหลายชั้น

- ฟีเจอร์มีความหลากหลายและเพียงพอต่อความต้องการ เช่น template, theme, ภาษา ฯลฯ

- ค่าบริการมีค่าใช้จ่ายเล็ก ๆ น้อย ๆ ค่อนข้างเยอะ ส่งผลให้ยอดค่าใช้จ่ายโดยรวมสูง

- ระบบความปลอดภัยค่อนข้างดี มี URL เป็นของตัวเอง และมีระบบช่วยเหลือ 24 ชั่วโมง

- ความหลากหลายาของ Template/Theme ต่าง ๆ หากต้องการแก้ไขจะต้องใช้ความรู้ด้านการเขียน Coding หรือกดดาวน์โหลด (เสียเงิน) เพื่อแก้ไขเอง

- สร้างเชื่อมต่อเว็บไซต์ของร้านเข้ากับ Social Media อื่นได้

- ไม่สามารถย้ายเว็บไซต์ไปยังแพลตฟอร์มอื่นได้

- ช่องทางในการชำระเงินค่อนข้างหลากหลาย

- การใช้บัตรเครดิตในการชำระเงินจะต้องเสียค่าธรรมเนียม

 

Shopify เหมาะกับธุรกิจ B2B หรือไม่? 

ธุรกิจ B2B (Business-to-Business) คือ การทำธุรกิจระหว่างคู่ค้าด้วยกันเอง ทั้งนี้เพื่อพัฒนาธุรกิจให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้ ธุรกิจรูปแบบนี้ค่อนข้างมีความซับซ้อนในตัวของระบบเอง เช่น ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายยางรถยนต์ ธุรกิจใช้เช่าคลังสินค้า เช่น ห้องเย็น โกดัง สำนักงาน เป็นต้น ด้วยรูปแบบธุรกิจที่มีขนาดใหญ่และมีจุดเริ่มต้นตั้งแต่การผลิต ดังนั้น Shopify อาจจะไม่เหมาะต่อการนำมาใช้ในการสร้างเว็บไซต์ซื้อขายออนไลน์ให้กับกลุ่มธุรกิจนี้เท่าใด ซึ่งอาจจะเลือกเป็นแพลตฟอร์มอื่น เช่น Adobe Commerce ที่เหมาะกับการทำ e-commerce แบบ B2B มากกว่า

การใช้งาน Shopify ในประเทศไทย

การใช้งาน Shopify ในประเทศไทยได้รับความนิยมและเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลมาจากตลาดออนไลน์ ecommerce ในประเทศไทยที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะตั้งแต่สถานการณ์โควิด19 เป็นต้นมา รวมถึงความต้องการในการสร้างร้านค้าออนไลน์ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่ค่อนข้างหลากหลาย โดย Shopify สามารถตอบโจทย์ความต้องการและความสามารถของผู้ประกอบการรายย่อยในประเทศไทยได้ค่อนข้างครอบคลุม ดังนั้น คาดว่าการใช้งาน Shopify ในประเทศไทยจะยังคงมีความนิยมและเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคต

 

บทสรุป E-Commerce และ Shopify

แพลตฟอร์ม Shopify ตัวช่วยสำหรับธุรกิจยุคใหม่ที่สามารถทำให้ธุรกิจ E-Commerce ต่าง ๆ นั้นดีขึ้นได้ ด้วยฟีเจอร์ของตัวแพลตฟอร์มที่หลากหลาย ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน ซึ่งเหมาะกับธุรกิจที่มีโครงสร้างไม่ซับซ้อน หรือเหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มต้นขายออนไลน์ด้วยตัวเอง เพียงแต่อาจจะยังไม่เหมาะนักกับธุรกิจที่มีโครงสร้างหลายชั้นเช่น B2B หากผู้อ่านมีความสนใจในการทำธุรกิจ E-Commerce สำหรับธุรกิจ B2B แล้ว เราขอแนะนำให้มองหาแพลตฟอร์มอื่นเช่น Abobe Commerce จะเหมาะสมมากกว่า